Đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh ngay từ những việc làm nhỏ

Đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh ngay từ những việc làm nhỏ

Như chúng ta đã biết trong thời gian gần đây toàn ngành y tế cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng thường thấy xuất hiên cụm từ “ Quản lý chất lượng” hay “ Đổi mới phong cách”. Theo tinh thần Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 4/6/2015 của Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện “ Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ... Xác định được tầm quan trọng của công tác này TTYT Thành phố Yên Bái với các công việc cụ thể đó là: Thành lập ban chỉ đạo thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ nhân viên trong đó có cả Bảo vệ và người trông xe với các nội dung về : Kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống giao tiếp với người bệnh, với nhân dân.Thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng của bệnh viện... Xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực. Thực hiện ký cam kết  với 7 nội  dung hết sức rõ ràng: Các khoa, phòng thì xây dựng  khẩu hiệu cheo tại các  vị trí trang  trọng.  Công đoàn cơ sở  thì tổ chức phát động các phong trào thi đua, … quán triệt thực hiện 83 nội dung trong Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện…. đó là những việc làm quyết liệt và thiết thực mang lại bước chuyển mình mới cho TTYT thành phố Yên Bái nói riêng và toàn ngành y tế nói chung. Song một hiện trạng đáng buồn trong các cơ sở y tế công lập, đó là còn một số người trong đó có cả nhân viên y tế còn mơ hồ, thờ ơ, đứng ngoài cuộc, coi việc đổi mới là cái gì đó xa xôi  không phải của mình, chưa thực sự hiểu rõ căn nguyên, lý do, ý nghĩa những cụm từ này cũng như các nội dung của Quyết định số 2151/QĐ-BYT, và cũng có không ít người  không xác định được  “đổi mới nên bắt đầu từ đâu " nên khi nói đến “quản lý chất lượng” hay “Đổi mới phong cách” thì cho rằng cần phải  mua thêm cái này, sắm thêm cái kia... và tư tưởng trông chờ ỷ lại theo kiểu “ Đắp chăn chờ hòa bình” vẫn còn tồn tại ở nơi này hay nơi khác, cách nghĩ “ Đổi mới “ là phải mua sắm được nhiều cái mới...và phải chờ có tiền ... dẫn đến tình trạng việc thực hiện “quản lý chất lượng” và “Đổi mới phong cách”  chưa đạt được hiệu quả như mong muốn,  đó là thực trạng của năm 2015 . Bước sang  năm 2016 việc xác định được vị trí hiện tại của mình  cũng như tiên lượng được tiền đồ ,tương lai trong thời gian tới: đó là việc được quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm , Thu đúng thu đủ và tự hạch toán trong cơ cầu kinh tế bệnh viện . Trong bối cảnh cạnh tranh quyết liêt như hiện nay thì việc thay đổi nhận thức, thái độ phong cách phục vụ người bệnh , năng cao chất lượng, hiệu quả  khám và điều trị bệnh, thuần thục  kỹ năng giao tiếp ứng xử, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh đối với bệnh viện là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách “đổi mới phong cách” không chỉ bắt buộc phải từ những điều lớn lao mà theo tôi nên bắt đầu từ nhũng việc làm nhỏ  đó là: mỗi CBVC người lao động chúng ta mỗi ngày qua đi hãy nhìn lại chính mình xem mình đã làm được gì để gúp cho người bệnh, dù chỉ là những việc làm nhỏ thôi như việc giơ tay đõ một người bệnh bước suống cầu thang ,hay kéo tấm chăn gúp người bệnh tay đang truyền dịch, hay trăn chở suy tư khi một triệu  chứng của người bệnh chưa được giải thích phù hợp với chẩn đoán.Mỗi chúng ta hãy đặt mình vào cương vị người bệnh hãy nghĩ nếu đấy là bố mẹ mình là chồng, là vợ là con mình, chỉ có thế thôi song nếu kết hợp với các biện pháp phong phú và quyết liệt TTYT  thành phố Yên Bái sẽ từng bước vững chắc vươn lên. Để hiện thực được những quan điểm đó, trong thời giam qua lãnh đạo TTYT Thành phố đã có những biện pháp chỉ đạo quyết liệt, như việc thực hiện phong trào 5S , phong trào xây dựng bệnh viện Xanh- Sạch -Đẹp và những  việc làm thiết thực đó là đã cho lắp đặt điều hòa cho tất cả các phòng cấp cứu ,phòng thủ thuật, phòng đẻ...  Đã trang bị hàng trăm chiếc chăn bông mới cũng như  đã cho phơi gặt là và chuẩn bị đủ cơ số đệm trải giường cho tất cả số gường của TT đảm bảo mát về mùa hè và ấm về mùa đông và một điều đảm bảo rằng người bệnh điều trị tại TTYT Thành phố Yên Bái  sẽ thấy được sự ấm áp ngay từ những ngày đầu của đợt gió mùa đông bắc đầu tiên này.
       Thay cho lời kết tôi xin được mượn lời của Giáo sư BS vũ tiến Quyết giám đốc BV phụ sản khi trả lơì  phóng viên VTV trong"vấn đề hôm nay" là  “ Đổi mới phong cách chỉ thực sự có hiêụ quả khi được thấm vào máu của mỗi CBNV y tế “ 
                                   Ngô Thị Hồng Minh - Trưởng phòng Điều dưỡng TTYTTP Yên Bái

Để lại bình luận của bạn

Hãy là người đầu tiên
bình luận trong bài